Kích cầu du lịch mùa vắng khách

07:05 - Thứ Bảy, 05/10/2024 Lượt xem: 3278 In bài viết

ĐBP - Trong dịp diễn ra Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, để đáp ứng nhu cầu lưu trú tăng cao, hàng trăm đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký phục vụ khách lưu trú. Tuy nhiên, sau mùa cao điểm, lượng khách du lịch sụt giảm, hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh đìu hiu, hoạt động cầm chừng, thậm chí có cơ sở phải thanh lý trang thiết bị đã đầu tư.

Là một trong những hộ đầu tiên đăng ký dịch vụ lưu trú tại TP. Điện Biên Phủ, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, chủ homestay tại tổ 7, phường Mường Thanh đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng mua trang thiết bị phục vụ hoạt động lưu trú cho 14 phòng và một nhà cộng đồng tiện nghi.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, chủ homestay tại tổ 7, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chuẩn bị phòng cho khách du lịch.

Chị Quỳnh Anh cho biết: Trong những ngày dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 3 cơ sở lưu trú của gia đình tôi hoạt động rất hiệu quả, tất cả các buồng, phòng đều kín khách đặt. Tuy nhiên, sau đợt cao điểm, lượng khách lưu trú tại 3 cơ sở giảm dần và hiện tại hầu như không còn khách sử dụng dịch vụ này.

Dù gặp nhiều khó khăn, chị Quỳnh Anh vẫn kiên trì duy trì hoạt động của homestay, không ngừng tìm kiếm cơ hội kết nối với các tour, tuyến để thu hút khách.

Tương tự là gia đình chị Nguyễn Thị Oánh tại bản Pom Loi, phường Nam Thanh. Trong dịp diễn ra lễ kỷ niệm, gia đình chị đầu tư hơn 20 triệu đồng để mua sắm các vật dụng thiết yếu làm dịch vụ lưu trú. Thế nhưng sau đó lượng khách vắng dần. Đến nay gia đình chị đã quyết định thanh lý toàn bộ số thiết bị với giá chỉ khoảng 6 triệu đồng. Một số vận dụng như quạt, ga, gối chị Oánh đã tặng cho người thân.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến ngày 4/5/2024, trên địa bàn tỉnh có 268 hộ gia đình đăng ký phục vụ khách lưu trú, chủ yếu tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Để duy trì hoạt động trong bối cảnh khó khăn, nhiều chủ homestay đã quyết định chuyển hướng sang mô hình kinh doanh mới, tập trung vào văn hóa ẩm thực dân tộc và các trải nghiệm văn hóa địa phương.

Dù đầu tư khá bài bản song Homestay Cầm Trường ở xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ cũng đang trong tình trạng vắng khách.

Anh Cầm Văn Trường, chủ Homestay Cầm Trường ở xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ là một trong số đó. Anh đã đầu tư gần 500 triệu đồng để nâng cấp nhà sàn, xây mới nhà vệ sinh, cải tạo sân vườn và mua sắm trang thiết bị nhằm đón tiếp du khách tốt nhất. Trong khoảng thời gian từ 20/4 - 7/5, Homestay của anh luôn kín phòng. Tuy nhiên, hiện tại lượng khách đến đã thưa vắng, có tuần không có khách nào. Để thu hút du khách, anh Trường đã quyết định giảm giá phòng và mở thêm một số dịch vụ mới như: Tắm thảo dược, tổ chức các tour trải nghiệm leo núi và check-in tại đỉnh Đồi quan sát trong khu vực Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Theo anh Cầm Văn Trường, việc tăng cường quảng bá trực tuyến, truyền thông bán hàng đa kênh và liên kết với các kênh lữ hành, dịch vụ của tỉnh là vô cùng quan trọng để thu hút du khách: “Chúng tôi không chỉ hướng đến khách nội địa mà còn mong muốn thu hút các đoàn khách quốc tế, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê du lịch trải nghiệm, khám phá. Để làm điều này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và dịch vụ trên các trang web du lịch, mạng xã hội và hợp tác với các công ty lữ hành để đưa Homestay vào các tour du lịch. Đồng thời, mong muốn được tham gia các lớp tập huấn về du lịch, được hỗ trợ kinh phí để phát triển hơn nữa dịch vụ du lịch này” - anh Trường cho biết.

Di tích Đồi A1 chỉ có vài khách tham quan (ảnh chụp ngày 3/10)

Trong tháng 9, tỉnh Điện Biên ước tính đón 92.000 lượt khách du lịch, trong đó có 836 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 170 tỷ đồng. Khảo sát thực tế tại các khu, điểm di tích lịch sử trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ cho thấy, thời điểm này lượng du khách khá thưa thớt, chủ yếu đón khách vào dịp cuối tuần.

Nhằm thu hút du khách trong mùa thấp điểm, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn. Nhiều đơn vị kinh doanh tích cực giảm giá tour và giá phòng, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để cải thiện trải nghiệm của du khách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng liên kết, phối hợp với các địa phương để xây dựng các tour du lịch lịch sử, tâm linh và cộng đồng, nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo thu hút du khách.

Ông Đặng Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Nhằm thu hút khách du lịch trong những tháng cuối năm, đơn vị đã tham mưu Sở, xây dựng kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch. Trong đó, xây dựng các chương trình du lịch mới, hấp dẫn; các sản phẩm, chính sách ưu đãi, khuyến mại, quà tặng cho du khách. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thị trường khách du lịch nội địa với chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Trong đó, tập trung thu hút khách du lịch với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp công việc. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động trải nghiệm: “Về nguồn, Tri ân”; “Chúng em là chiến sĩ Điện Biên”; “Xe đạp thồ”; “Xây dựng chiến hào”; “Chiến sĩ pháo binh”; “Chiến sĩ liên lạc”; “Một ngày làm chiến sĩ Điện Biên”; “Kết nạp Đảng viên”...

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top